World Cup Futsal – Giải đấu bóng đá trong nhà danh giá nhất

World Cup Futsal

World Cup Futsal – Giải đấu bóng đá trong nhà danh giá nhất

World Cup Futsal từ lâu đã được biết tới như là một trong những giải đấu bóng đá trong nhà đẳng cấp nhất. Sân chơi này luôn hội tụ rất nhiều đội tuyển hùng mạnh trên khắp thế giới. Hãy cùng MAY88 tìm hiểu lịch sử phát triển cũng như những đội đang đứng đầu bảng xếp hạng hiện nay.

Lịch sử huy hoàng của World Cup Futsal

FIFA World Cup Futsal còn được gọi là Giải vô địch bóng đá trong nhà thế giới. Đây là là một giải đấu mang tầm cỡ thế giới được tổ chức bởi FIFA. Cũng giống như bóng đá ngoài trời, sân chơi này được tổ chức 4 năm 1 lần. Năm 1989 đã chứng kiến giải đấu đầu tiên sau khi FIFA lên nắm quyền điều hành bộ môn này.

Giải đấu Futsal danh giá nhất thế giới là World Cup Futsal
Giải đấu Futsal danh giá nhất thế giới là World Cup Futsal

Theo chuyên gia thể thao từ MAY88, địa điểm đầu tiên được vinh dự tổ chức Giải đấu bóng đá trong nhà lớn nhất thế giới này là Hà Lan. Tính tới năm 2008, chỉ có 2 quốc gia thành công vô địch giải đấu. Trong số đó, Brazil là đội tuyển thống trị World Cup Futsal với 3 lần lên đỉnh thế giới.

Trước năm 2008, chỉ có 16 đội tham dự giải đấu danh giá này. Trong số đó gồm có 6 đội tuyển từ châu Âu, 3 đội từ Nam Mỹ và 2 đại diện từ châu Phi là các ứng cử viên vô địch danh giá nhất. Ngoài ra còn có 2 đội tới từ châu Á, 2 đội từ Bắc và Trung Mỹ, cuối cùng là 1 đại diện tới từ châu Đại Dương.

Vào năm 2008, lần đầu tiên giải đấu nâng suất tham dự lên thành 20 đội. 4 năm sau, con số đó đã tăng lên 4 suất để cạnh tranh. Trong khuôn khổ vòng bảng, có 4 đội góp mặt và gồm có tất cả 6 bảng. Giống như luật bóng đá ngoài trời, 2 đội đứng đầu mỗi bảng và 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng 16 đội. Qua đó họ thi đấu knock-out để tìm ra nhà vô địch World Cup Futsal.

Luật chơi của bóng đá trong nhà ra sao?

Không giống như bóng đá ngoài trời, với việc chơi trong nhà thi đấu, mỗi đội chỉ có 5 cầu thủ trên sân. Vì vậy, luật chơi của futsal sẽ khác rất nhiều so với bóng đá 11 người. Dù vậy, bộ môn này vẫn sẽ có 4 vị trí cơ bản đó là thủ môn, hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo.

Theo MAY88, số lượng các cầu thủ mỗi đội được thay thế là 7. Dù vậy, số lần thay người sẽ không giới hạn. Bởi vì diễn biến trận đấu vô cùng nhanh có thể làm hao mòn thể lực của các cầu thủ với tốc độ chóng mặt. Đối với bóng đá ngoài trời, một đội chỉ còn dưới 7 cầu thủ thi đấu chính thức thì sẽ bị xử thua. Ngược lại ở Futsal, con số đó là 3.

Luật chơi riêng của Futsal khá thú vị
Luật chơi riêng của Futsal khá thú vị

Khi theo dõi World Cup Futsal, bạn sẽ thấy sân thi đấu được làm bằng gỗ hoặc vật liệu nhân tạo. Theo tiêu chuẩn của FIFA mới được công bố, chiều dài sân bóng là 40m và chiều rộng 20m. Ngoài ra, nhà thi đấu phải cao từ 4m trở lên để cầu thủ và người hâm mộ có thể thoải mái thi đấu cũng như theo dõi.

Những đội tuyển vĩ đại nhất World Cup Futsal

Bắt đầu được tổ chức vào năm 1989, giải đấu này đã có rất nhiều đội tuyển tới từ các châu lục khác nhau giành chức vô địch. Cụ thể như sau:

Brazil

Trong thể thao, khi nói tới bộ môn bóng đá trong nhà, Brazil chính là quốc gia phát triển một cách vượt trội. Chắc hẳn ai cũng biết rằng quốc gia Nam Mỹ này luôn có những nhân tài lớn lên từ bóng đá đường phố. Chính Futsal cũng được lấy cảm hứng từ bộ môn này. Vì vậy, mọi thế hệ của Brazil đều sở hữu các ngôi sao kiệt xuất của Futsal thế giới.

Ở ngay World Cup Futsal đầu tiên được tổ chức vào năm 1989, Brazil chính là đội tuyển vô địch giải đấu danh giá này. Không dừng lại ở đó, 2 lần kế tiếp Brazil cũng lên ngôi. Điều này chứng tỏ sức mạnh của đội tuyển số 1 thế giới với 3 lần vô địch liên tiếp khi giải còn chưa có thể thức mới.

Brazil luôn giữ ngôi vị số 1 thế giới
Brazil luôn giữ ngôi vị số 1 thế giới

Tuy nhiên, chuỗi vô địch đã không thể tiếp tục sau khi họ về nhì ở Giải đấu bóng đá trong nhà vô địch thế giới vào năm 2000. Vào năm cải cách với việc FIFA lên nắm quyền điều khiển toàn bộ các giải đấu futsal, Brazil một lần nữa trở lại với chức vô địch.

Theo các chuyên gia thể thao của MAY88, họ tiếp tục làm được điều đó tại World Cup Futsal tiếp theo được tổ chức tại chính quê nhà. Dù vậy, vào lần gần nhất giải đấu được tổ chức, đội tuyển tới từ Nam Mỹ này chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3. Tuy nhiên, vị trí thứ nhất trên BXH FIFA vẫn không hề lung lay. Cho tới nay, họ có tới 8 lần lọt top 4 của giải và không lần nào xếp hạng 4.

Tây Ban Nha

Cái tên xếp dưới Brazil là một đại diện tới từ châu Âu, Tây Ban Nha. Xứ sở bò tót luôn được biết tới với lối bóng đá kiểm soát chặt chẽ và không để cho đối thủ có bất kỳ cơ hội nào. Ở bộ môn Futsal, lối đá đó đã phát huy tác dụng và bằng chứng cho việc đó là top 2 trên BXH FIFA.

Lần đầu tiên họ vô địch World Cup Futsal diễn ra vào năm 2000 sau khi đả bại đương kim vô địch giải đấu Brazil. Đáng chú ý Tây Ban Nha cũng đã thất bại trước chính đối thủ tới từ Nam Mỹ vào mùa giải trước đó.

Tây Ban Nha luôn cạnh tranh với Brazil cho chức vô địch
Tây Ban Nha luôn cạnh tranh với Brazil cho chức vô địch

Dường như, Tây Ban Nha và Brazil lần lượt thay nhau thống trị giải đấu trong những năm 2000. Nguyên do là bởi các trận chung kết trong quãng thời gian đó đều là cuộc đối đầu tới từ 2 đại diện của châu Âu và Nam Mỹ. Dù vậy, xứ sở bò tót chỉ có 2 lần ca khúc khải hoàn. 

Nhiều cánh báo chí chuyên về thể thao cho biết, ở mùa giải 2012, Tây Ban Nha lại phải tiếp tục ngậm ngùi nhìn Brazil nâng cao chiếc cúp vô địch. Kể từ đó trở đi, Tây Ban Nha chưa từng lọt vào tới bán kết một lần nào.  

Argentina

Một đại diện khác tới từ Nam Mỹ góp mặt trong danh sách này đó chính là Argentina. Sau nhiều năm thống trị của Brazil và Tây Ban Nha ở giải đấu World Cup Futsal, đội bóng áo xanh là cái tên thú vị đã ngắt chuỗi đó. Argentina đánh dấu mốc lịch sử với chức vô địch đầu tiên sau nhiều năm chờ đợi vào mùa giải 2016.

Argentina là đội vô địch World Cup Futsal vào năm 2016
Argentina là đội vô địch World Cup Futsal vào năm 2016

Ngoài ra, họ cũng giữ vững phong độ của mình sau khi lọt vào tới chung kết ở giải đấu gần nhất. Dù vậy, với phong độ cao của đội tuyển Bồ Đào Nha, Argentina đành phải ngậm ngùi về đích ở vị trí thứ 2. Ở giải đấu World Cup Futsal được tổ chức sắp tới đây, chắc chắn Argentina vẫn là một trong những ứng cử viên vô địch nặng ký.

Bồ Đào Nha

Gương mặt mới nhất vô địch World Cup Futsal là đại diện khác tới từ châu Âu: Bồ Đào Nha. Đất nước này luôn có sự phát triển của lò đào tạo trẻ cũng như bộ môn bóng đá đường phố. Trước đó vào năm 2016, họ cũng đã có 1 lần về thứ tư ở giải đấu danh giá này.

Theo nhiều trang thể thao uy tín, đội tuyển màu áo đỏ xanh đã bước vào ngôi đền danh vọng với chức vô địch World Cup Futsal 2021. Họ đã đánh bại một Argentina đang ở trong thời kỳ đỉnh cao với vô vàn hảo thủ trong đội hình. Với vị trí là đương kim vô địch giải đấu, Bồ Đào Nha sẽ là đối thủ nặng ký cho chức vô địch sắp tới.

Trên đây là về những thông tin tổng hợp mà MAY88 muốn chia sẻ về World Cup Futsal. Mong rằng quý vị khán giả đã có cho mình những hiểu biết nhất định ở giải đấu này. Luôn đồng hành cùng chúng tôi để khám phá nhiều bài viết thú vị nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *